วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การปลูกปาล์ม







ชื่อสามัญ
Foxtail Palm
ชื่อวิทยาศาสตร์
Wodyetia bifurcata
แหล่งกำเนิด
ตอนเหนือของออสเตรเลีย ควีนส์แลนด์
สภาพดิน
ชอบดินร่วนมีอินทรีย์วัตถุเยอะๆ แต่ดินเหนียว ดินปนทรายก็ปลูกได้
แสงแดด
ชอบแดดจัด, แดดเต็มวัน แต่มีร่มบ้างก็อยู่ได้
ปริมาณน้ำ
รดน้ำสม่ำเสมอจะโตเร็วมาก ทนน้ำท่วมได้ระยะหนึ่ง ไม่ตาย เช่น 5 -10 วันถ้าแล้ง น้ำไม่พอจะโตช้าลงและลำต้นคอดเล็ก
อัตราการเติบโต
ถ้าเลี้ยงดีถูกต้อง จะโตเร็วมาก
ขนาดเมื่อโตเต็มที่
ปาล์มขนาดกลาง
เอกลักษณ์และจุดเด่นของปาล์มฟอกซ์เทล คือ ใบมีลักษณะเป็นพวงคล้ายหางหมาจิ้งจอก ฝรั่งจึงเรียกว่า Foxtail Palm
คนไทยเรียกทับศัพท์ว่า ปาล์มฟอกซ์เทล บางคนเรียก ปาล์มหางหมาป่า หางหมาจิ้งจอกหลายคนเรียก ปาล์มหางกระรอก เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับหางกระรอกมากกว่า
ปาล์มฟอกซ์เทล เมื่อ 10 -15 ปี ย้อนหลังไป ประมาณ พ.ศ. 2535 ปาล์มชนิดนี้จัดเป็นปาล์มหายากชนิดหนึ่ง และ มีราคาแพงมาก ขนาดลำต้นสูง 2 เมตร ราคาหลักหมื่น เนื่องจากต้องนำเมล็ดเข้าจากประเทศออสเตรเลีย ปาล์มฟอกซ์เทล เป็นไม้หวงห้ามของประเทศออสเตรเลีย ห้ามนำออกนอกประเทศ บางคนจึงใช้วิธีการลักลอบนำออก
ปาล์มฟอกซ์เทล จัดว่าเป็นปาล์มที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเมืองไทยปัจจุบัน สังเกตได้ทั่วทุกหนทุกแห่ง ตามบ้านเรือนทั่วไป หมู่บ้าน สถานที่ราชการ อบต อบจ ตลอดจนเกาะกลางถนน ต่างๆ
ปัจจัยที่ทำให้ปาล์มฟอกซ์เทลเป็นที่นิยมกันมาก สาเหตุเป็นเพราะราคาถูกลงมากเมื่อเทียบกับสมัยก่อน เนื่องจาก1. ปาล์มรุ่นแรกๆ ที่นำมาปลูกในเมืองไทยเติบโตได้ดี และสามารถให้เมล็ดและนำไปขยายพันธุ์ต่อได้มากและดี ทำให้มีการปลูกฟอกซ์เทลเพื่อการค้ากันอย่างกว้างขวาง จากเดิมที่เป็นไม้หวงห้ามของประเทศออสเตรเลีย ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเมืองไทยมีต้นปาล์มฟอกซ์เทลมากกว่าออสเตรเลีย
2. ความสวยงามของปาล์มฟอกซ์เทล มีเอกลักษณ์ชัดเจนอย่างที่หาไม่ได้จากต้นไม้ชนิดอื่นๆ เป็นความงามที่สวยอมตะทีเดียว แม้ปัจจุบันจะมีการปลูกมากเห็นได้ทั่วๆ ไป แต่ก็ยังคงให้ความงามที่น่าประทับใจแก่ทุกๆ สถานที่ๆ ปลูก
3. รูปทรงของปาล์มฟอกซ์เทล สามารถนำไปจัดสวนได้แทบทุกรูปแบบจะปลูกเป็นแถวเป็นแนวปลูกเป็นกลุ่มๆ หรือปลูกประกอบกับปาล์มและต้นไม้ชนิดอื่นๆ ก็เข้ากันได้ดีมากปาล์มฟอกซ์เทล ไม่ว่าขนาดใดๆ ล้วนมีความสวย ไม่เหมือนปาล์มบางชนิดที่จะสวยเฉพาะช่วงอายุ อย่างเช่น ปาล์มแชมเปญจะสวยตอนต้นเล็ก แต่พออายุมากต้นใหญ่จะดูไม่สวย
4. ขุดล้อมง่าย ปลูกง่าย โตเร็ว แข็งแรงทนทาน แล้งไปนิด น้ำท่วมบ้าง ดินเค็มไปหน่อย ก็ไม่มีปัญหา ปลูกได้แทบทุกสถาพทั่วเมืองไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น